Monday, February 27, 2006

Do-It-Yourself indeed!

Funny thing happened to me yesterday. I don’t know if you’ll find it funny or something na super duper asar talaga. After we parked at Gateway Mall, Jet discovered ang tigas daw ng manibela. After a quick look under the hood, he said drain daw ang power steering fluid. So we decided to look for one at Do-It-Yourself store inside the mall. When we entered the store, this guard, this trying-hard-to-look-mean guard, suddenly told me with no air of respect “Paki iwan ang bag!” nag sabi pa sya ng “paki” eh pasigaw at galit naman ang tono nya. Right that instant I felt my face turned red and hot. Lumingon ako sa kanya at sabay taas ng kilay, “Sigurado ka!?” Hindi sya makasagot, ewan ko ba kung iling o tango yung ginawa nya e. Nung hindi sya sumagot I told him, “E pano pera ko!? Nandito!” Sabay irap. Fuckers talaga! Eh si Jetong was already talking to a sales rep so he didn’t know what was going on. Nung lumapit ako sa kanya tinuro na sya sa baba so sumunod nalang ako sa kanya. While walking away I heard someone asked the guard kung ano daw yung commotion, I don’t know what the guard said but the person who asked him followed us downstairs. My goodness!!! Talk about discrimination. Tapos to top it all wala pa silang power steeling fluid! Kala ko ba do-it-yourself… eh di naman pala kumpleto. Ewan!

Nakakaasar kasi. Just because we were not dressed o naka porma eh ganun nalang kami tingnan. Purket naka pambahay lang kami. So what!? Dun ba based kung ano pagkatao mo?! Ano ang pwede mong gawin?! At laman ng wallet mo?! Sus! Gusto kong sampalin ng pera yung guard eh… Ano palagay nya magshoshoplift kami?! Grabe! Ang nakakaasar pa nun, while we were leaving the store biglang may pumasok na isang family na may mga bag na dala, he didn’t asked them to leave their belongings. That really pissed me off. Tiningnan ko talaga ng masama yung guard eh. Yoko lang talaga mag cause the scene. Gusto ko pa sanang humirit eh. Sayang! Babalikan ko yung guard na yun. Hehehe!

Nakakapagtaka lang talaga, I’ve been going to that place countless times. Pero ngayon lang ako napagsabihan ng ganun. Nakaka degrade lang. Kasi buti kung lahat ng tao sinabihan nya pero kung ikaw lang diba it’s clearly a bigotry. Bigot! Asar talaga!

I’m reacting this way because I’m not like that. I don’t judge people of their social standing or character based on their appearance because I don’t want to be judged too. I try to keep an open mind towards other people. I know the guard is doing his job but I hoped he was fair with his judgment. Basta! May araw din yun sa akin! Tomorrow maybe! I’ll be meeting Jet for a lunch date. Maybe I’ll drop by there to buy some stuff. Hehehe!

Sinabi ko nga kay Jet eh.. He jokingly said “Ano!? Balikan natin?!” Hay nako! As if naman! Nanood nalang kami ng The Pink Panther… Yun lang... Basta asar yung guard na yun... May araw rin yun sa akin.

No comments: